Bệnh đột quỵ

Chế độ ăn uống phòng đột quỵ cho nam giới

dot quy nam gioi

Nam giới là đối tượng bị đột quỵ “ghé thăm” nhiều hơn hẳn so với phụ nữ. Chính vì thế ngoài việc tầm soát đột quỵ thì nam giới cần đặc biệt chú ý về chế độ ăn uống. Dưới đây là những chế độ ăn uống phòng đột quỵ cho nam giới được bác sĩ tim mạch khuyến khích, bạn có thể tham khảo.

>> Tầm soát đột quỵ

Tại sao nam giới cần có chế độ ăn uống phòng đột quỵ?

Công việc càng áp lực, nguy cơ đột quỵ não càng lớn. Một nghiên cứu mới đây nhất thực hiện trên 5.000 đàn ông 40-59 tuổi cho thấy, 10% đột quỵ não là do căng thẳng công việc. Nguy cơ cao nhất thuộc về người trẻ tuổi, do phải đối mặt với quá nhiều áp lực trong thời gian dài.

Thực tế, nam giới bận rộn thường ăn uống qua loa, khi lại nhậu nhẹt quá chén. Sống chung với áp lực mà ăn uống tùy tiện, nguy cơ đột quỵ càng cao. Vì vậy, hãy tham khảo chế độ ăn uống phòng đột quỵ cho nam giới dưới đây nhé.

Chế độ ăn uống phòng đột quỵ cho nam giới

Bữa sáng

Nam giới cần nạp 2.500kcal mỗi ngày (5 bát cơm, 100g thịt, 200g cá, 400g rau quả). Trong đó, bữa sáng quan trọng nhất, nên chiếm 700kcal. Ngoài cơm bò, phở gà, bánh mì trứng, nên ăn kèm rau xanh và tráng miệng bằng vài lát hoa quả, chúng giàu vitamin, chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch.

Ở Nhật Bản, đàn ông coi chuyện làm việc hơn 12 tiếng mỗi ngày là điều bình thường, cơm sáng luôn thịnh soạn hơn các bữa còn lại. Không vô cớ mà người Nhật nghìn năm nay có thói quen ăn sáng với cơm, cá, trứng, rong biển, đặc biệt là đỗ tương lên men (natto). Những hạt đậu này chứa enzym nattokinase có khả năng góp phần ngừa đột quỵ não, giúp quý ông không gục ngã trên bàn làm việc.

Bữa trưa

Bữa trưa của người bận rộn đôi khi diễn ra vội vàng ngay trong lúc họ đang ôm laptop làm việc. Hãy dành thời gian 30 phút thư thả thưởng thức những món ăn ngon. Cánh mày râu có thể chuẩn bị hộp cơm 4 món (cơm, thịt, tôm, cá, canh, rau) từ nhà mang đi nhằm đảm bảo vệ sinh, nạp đủ dinh dưỡng và 800kcal cho cơ thể.

Nếu phải đi ăn hàng với đối tác, bạn nên hạn chế rượu bia, thức ăn hun khói, thịt đỏ, món chiên xào… Chúng có thể gây xơ vữa động mạch, tăng mỡ máu và huyết áp, nguồn cơn gây chứng đột quỵ não ở cánh mày râu.

Bữa chiều

3h chiều là thời điểm cả sếp lẫn nhân viên văn phòng đều cảm thấy mệt mỏi, trong khi công việc vẫn còn nhiều. Vài món ăn vặt giàu vitamin, ít đường (hoa quả, hạt khô, bánh quy…) sẽ giúp các quý ông nuôi dưỡng sự sáng tạo, đầu óc tỉnh táo và năng suất hơn. Bạn tránh bánh kẹo ngọt hoặc cà phê nhiều đường, bởi đường sẽ tiết ra chất dopamine gây nghiện, hormone BDNF ức chế não bộ, gây hại tim mạch.

Bữa tối

Sau một ngày mệt mỏi từ cơ quan trở về nhà, các quý ông thường muốn ăn ngon bù đắp cho cơm công sở. Tuy nhiên, bữa tối không nên ăn quá nhiều và muộn. Đi ngủ với chiếc bụng còn nhiều chất chưa chuyển hóa dễ gây ra bệnh tim mạch.

Stress làm xơ vữa mạch máu, hình thành cục máu đông, trong khi omega-3 góp phần làm dày thành mạch; chất chống oxy hóa làm giảm mỡ máu; còn nattokinase hỗ trợ làm tan sợi tơ huyết giúp ngăn ngừa đột quỵ… Do đó, bữa tối cho người làm việc cường độ cao nên tăng cường các thực phẩm tốt cho tim mạch và não bộ như: cá biển, dầu ôliu giàu omega-3, rau màu xanh đạm, hoa quả màu tím dồi dào chất chống oxy hóa, món natto kiểu Nhật hoặc sản phẩm phòng ngừa đột quỵ chứa enzym nattokinase.

Những thói quen giúp phòng ngừa đột quỵ

4 thói quen lành mạnh giúp giảm 80% nguy cơ bị đột quỵ dưới đây sẽ giúp các quý ông sống lành mạnh và phòng đột quỵ. Đó là:

– Luôn kiểm tra tim mạch huyết áp hàng ngày, đặc biệt là những người trên 40 tuổi. Kiểm soát tim mạch, huyết áp bằng máy đo huyết áp điện tử tại nhà là tốt nhất và dễ thực hiện nhất.

dot quy nam gioi

Luôn kiểm tra tim mạch huyết áp hàng ngày bằng máy đo huyết áp điện tử

– Không hút thuốc lá.

– Giữ cân nặng ở mức hợp lý, tức có chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 25. Chỉ số BMI từ 25 – 29,9 được coi là thừa cân và chỉ số BMI từ 30 trở lên được coi là béo phì. Nạp không hơn 1.500 – 2.000 calo/ngày.

– Tập thể dục trong 30 phút trở lên mỗi ngày, như đi bộ, chơi golf, quần vợt… Đi cầu thang bộ thay vì thang máy. Nếu không có thời gian tập liên tục 30 phút thì có thể chia ra nhiều đợt tập trong ngày, mỗi đợt kéo dài 10 – 15 phút.

Nếu thực hiện đúng và đủ chế độ ăn uống phòng đột quỵ cho nam giới trên đây chắc chắn bệnh đột quỵ sẽ tránh xa các quý ông. Hy vọng nội dung bài viết mà iMediCare tổng hợp trên đây sẽ giúp ích được cho quý bạn đọc.