Chăm sóc Mẹ Và Bé

Mẹ có đang bổ sung canxi cho bé sai cách không?

bo sung canxi

Mong muốn con cao lớn là mong ước chính đáng của tất cả các ông bố bà mẹ. Chính vì thế các mẹ luôn chú ý đến bổ sung canxi cho bé từ nhiều cách khác nhau. Thế nhưng mẹ hãy nhớ là cần bổ sung canxi đúng và đủ. Mẹ nên tránh những sai làm khi bổ sung canxi cho con dưới đây nhé:

>> Phòng ngừa dị ứng đồ ăn ở trẻ

>> Thông tin chăm sóc mẹ và bé

Nước hầm xương chứa rất nhiều canxi

Do xương cấu tạo từ 99% lượng canxi của cơ thể người và động vật. Vì vậy nhiều phụ huynh cho rằng nước hầm xương là nguồn canxi dồi dào cho bé. Thế nhưng thực tế canxi trong xương rất khó có thể hòa tan. Dù cho mẹ có liên tục hầm xương trong nhiều giờ thì lượng canxi có thể hòa tan trong nước cũng rất ít.

Rau xanh không giúp bổ sung canxi cho trẻ

Các mẹ thường cho rằng rau xanh chỉ chứa nhiều chất xơ mà đã bỏ qua nguồn canxi tự nhiên phong phú dành cho con. Rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây là một trong những loại rau giàu hàm lượng canxi. Những loại rau xanh khác tuy không giàu canxi nhưng giàu kali và magie. Điều này giúp cân bằng lượng axit trong cơ thể, hạn chế lượng canxi bị “thất thoát” trong hoạt động thường ngày của trẻ.

Cho con uống các loại nước ngọt có gas

Đa phần trẻ em đều thích đồ ngọt và rất thích các loại nước ngọt có gas. Nhiều bà mẹ thường chiều theo ý con mỗi khi bé đòi uống mà không biết các loại nước này có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của bé. Nước ngọt có gas làm giảm hấp thụ canxi ở trẻ vì nó chứa rất nhiều phốt pho. Tình trạng dư thừa phốt pho có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng các khoáng chất khác của cơ thể như sắt, canxi, magie và kẽm. Ngoài ra, quá nhiều phốt pho có thể gây ngộ độc, dẫn đến tiêu chảy, xơ cứng các cơ quan và mô mềm.

Sữa đậu nành chứa nhiều canxi nhất

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ rằng sữa đậu nành là sự lựa chọn hoàn hảo trong những trường hợp bé dị ứng hoặc không thể hấp thụ lactose có trong sữa tươi. Tuy nhiên, đậu nành lại không giàu hàm lượng canxi. Vì vậy, nếu cho con uống sữa đậu nành, mẹ nên tăng cường thêm các nguồn thực phẩm khác để đảm bảo nhu cầu canxi cần thiết hàng ngày.

Ăn thịt bò rất tốt cho xương

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng canxi trong thịt bò khá thấp, hầu như không đáng kể. Thay vào đó, thịt bò lại chứa một lượng lớn phốt pho, lưu huỳnh và clo. Những chất này góp phần ảnh hưởng quá trình “bốc hơi” canxi và ngăn lượng canxi cơ thể hấp thụ.

bo sung canxi

Hàm lượng canxi trong thịt bò khá thấp, hầu như không đáng kể

Mải mê bổ sung canxi cho con mà quên những chất dinh dưỡng khác

Các bậc phụ huynh với mong muốn tăng cường canxi cho con mà quên mất rằng phải cho bé ăn chế độ ăn cân bằng các dưỡng chất cần thiết để con phát triển toàn diện. Dẫu cho bổ sung canxi cũng không nên quên vitamin D, vitamin K, kali, magie…là những chất giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Mẹ nên lưu ý rằng quá thừa hoặc quá thiếu một chất dinh dưỡng nào đó đều sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con.

Sau khi đọc xong nội dung trên các mẹ có thấy mình mắc phải sai lầm nào khi bổ sung canxi cho con không? Nếu có hãy sửa ngay để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con nhé mẹ.